Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Đề xuất sử dụng xe đạp học xinh ở hà nội để tránh ùn tắc giao thông

Trong Tờ trình số 1168 (ngày 8.4) gửi UBND thành phố.Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội đề xuất nghiên cứu “Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp thể thao nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường”.

Theo Sở Công thương, hiện chính quyền nhiều thị trấn lớn trên thế giới đang tìm cách giảm lưu lượng ô tô, xe máy tham gia giao thông thị trấn nhằm hạn chế ùn tắc, giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Bên cạnh đó, tại Hà Nội nói riêng, VN nói chung và nhiều nước đang phát triển lại có khuynh hướng chuyển đổi từ xe đạp giant và xe dap trinx sang xe máy hay ô tô.

“Nhiều báo cáo mới đây cho thấy không chỉ các nước phát triển, mà nhiều nước đang phát triển cũng muốn chuyển sang xe đạp học xinh ở hà nội, vì mấy cái lợi lớn: bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe, giảm một phần tai nạn giao thông”, ông Toản nói.

Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Quang Toản nhận định: “Một bộ phận người làm việc tại văn phòng đã sẵn sàng đi xe đạp giant chính hãng như cơ chế rèn luyện thể thao, với khoảng cách di chuyển gần khoảng 3-5 km. Việc đi xe đạp có ý nghĩa nhiều hơn về mặt môi trường, còn về giảm ùn tắc thì chưa thể khẳng định bởi vì diện tích dùng lòng đường của xe đạp cũng xấp xỉ xe máy. Nhưng nếu đã xác định chính sách khuyến khích xe điện, thì cần có những tính toán cụ thể về hạ tầng”.

Xem thêm: phụ tùng xe đạp.



Lý giải điều này, ông Toản cho rằng xe đạp giant là phương tiện vận tốc di chuyển chậm, thời gian di chuyển, trang bị an toàn không tốt nên cần được bảo vệ, cần có làn đường riêng. Kèm theo đó là bố trí những điểm đỗ, điểm nghỉ, điểm trông xe hợp lý.

Cùng quan điểm,  tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), nhận xét hiện xe đạp vẫn đang được một bộ phận sinh viên, HS dùng chung với làn đường xe máy. “Muốn khuyến khích và ưu tiên phát triển xe điện thì nên làm làn đường riêng cho xe đạp, hoặc con đường nào vỉa hè rộng thì xây dựng một phần riêng cho xe đạp”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, ông Toản cũng nêu ra một khó khăn là: “Tạo làn đường riêng cho xe đạp giant chính hãng được là rất tốt, nhưng mà trong bối cảnh lòng đường Hà Nội hẹp như hiện nay thì điều này tương đối khó”.

Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp giant giá rẻ theo dự kiến của Sở Công thương dự kiến kéo dài trong 24 tháng, nguồn kinh phí 900 triệu đồng từ Quỹ xúc tiến thương mại thành phố. Được biết, tờ trình đang được UBND thành phố.Hà Nội xem xét.

Theo tiến sĩ Khuất Việt Hùng, ý tưởng đề xuất trên mới chỉ dừng lại ở nhìn nhận xe đạp giant chất lượng cao giống như một sản phẩm công nghiệp được sử dụng cho mục đích đời sống của người dân, khuyến khích sản xuất và tiêu thụ…

“Nếu được thông qua về chủ trương, sẽ cần thêm nhiều phương án chi tiết về phía ngành GTVT như xây dựng kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông phù hợp”, ông Hùng nói.

Một chuyên gia khác nhìn nhận, đứng ở góc độ giao thông, đây là đề xuất có lí, cần tính toán kỹ, nhưng mà đứng ở góc độ sản xuất, đây có thể là động thái của ngành công thương để giúp đỡ các công ty sản xuất xe đạp học xinh giá rẻ trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.